Bảo tồn và tái tạo vùng chè di sản Hà Giang

0
537

Hà Giang có hơn 1.600 cây chè shan tuyết được công nhận là cây chè di sản. Đồng thời với sự phát triển, công tác bảo vệ cây chè di sản cũng vô cùng quan trọng.

Hà Giang hiện nắm giữ trên 20.300 ha chè và là địa phương sản xuất chè lớn thứ 3 cả nước. Chè Hà Giang chủ yếu là cây chè, với diện tích hơn 18.600 ha. Năm 2018, Trà Tuyết Hà Giang đã được Cục Sở hữu trí tuệ trao tặng địa chỉ cho 44 xã khu vực, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Bắc Quang (11 xã), Quang Bình (8 xã), Hôi Sả (Pang. Xã), New Mann (11 xã) và Hà Giang (2 xã).

Hà Giang là địa phương có diện tích cây chè di sản lớn nhất cả nước
Hà Giang là địa phương có diện tích cây chè di sản lớn nhất cả nước

Vừa phát triển, nâng cao giá trị kinh tế, vừa nâng tầm thương hiệu, Hà Giang cũng đang chú trọng bảo tồn cây chè truyền thống. Tỉnh Hà Giang có 1.629 nương chè được chứng nhận là cây di sản, trong đó, chè RIang N2m 2022 có 1.324 cây di sản. Hà Giang cũng là tỉnh trồng nhiều hoa cúc Sanduye nhất, được công nhận là loại cây có giá trị nhất cả nước.
Ông Jiang Dexie, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Giang cho biết, để bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá của trà đá Hà Giang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang sẽ tổ chức tuyên dương 100 cây chè Shan tuyết vào năm 2020. . 5 huyện dẫn đầu là Hoàng Su Phì (38 cây), Xín Mần (19 cây), Vị Xuyên (31 cây), Bắc Quang (08 cây) và Quang Bình (4 cây). ). Giao lưu và tái tạo những cây chè cổ thụ quý hiếm.

HTX Chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì) được thành lập năm 2008. Đây cũng là một trong những cơ sở sản xuất chè lớn nhất tỉnh Hà Giang. Ban đầu, HTX chủ yếu chế biến chè tươi thành chè xanh theo hệ thống liên thông bài bản, sản lượng hàng năm khoảng 5 tấn chè khô.

Năm 2017, được sự hỗ trợ của Quỹ xóa đói giảm nghèo ngành hàng tỉnh Hà Giang và nguồn vốn tự có, HTX đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hơn 5%, tạo chuyển biến toàn chuỗi.

Ông Ly Mường Muông, Phó Giám đốc HTX Chế biến chè Phìn Hồ cho biết, công tác bảo vệ và nâng cao giá trị cây chè truyền thống là hết sức cần thiết, không chỉ để truyền lại những giống chè quý của địa phương, mà còn có ý nghĩa đại chúng. . Hình ảnh và thương hiệu chè Shan tuyết Hà Giang trong nước và thế giới.

Hiện HTX đã xây dựng được hơn 300 ha chè nguyên liệu, đạt chứng chỉ sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu. Đây là điều kiện quan trọng để HTX đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất chè sạch. Ngoài u, htx cũng rất quan tâm đến việc quảng bá, xúc tiến sản phẩm, thường xuyên tìm hiểu các triển lãm giải trí trong nước, xếp hàng, tìm kiếm …

Tuy nhiên, trên thực tế, việc phát triển và bảo vệ cây chè di sản Hà Giang cũng đang gặp khó khăn lớn nhất. Hiện nay, diện tích chè thâm canh còn tương đối thấp, chỉ chiếm 18,6% tổng diện tích. Nhiều khu vực không đảm bảo an toàn, khu vực an toàn tương đương 98,7%, điện năng thấp, chất lượng ẩm không đồng đều, thiếu độ tinh khiết tương đương 98,7%. Lệnh hiện đang được sử dụng.

Việc chuyển giao chậm và thiếu đồng bộ các hệ thống cung cấp tương tự mới và các quy trình công nghệ trong sản xuất chè đã không nâng cao đầy đủ năng lực sản xuất chè. Hình thức tổ chức sản xuất chè chủ yếu vẫn mang tính chất bán lẻ, không chuyên nghiệp. Nghi, Phường, Thiệu Hu Thống kê Công nghệ và Dịch vụ Kinh doanh; Không tạo và liên kết các chuỗi giá trị sản xuất và tiêu dùng trung gian, Hiệu quả sản xuất.

Các bệnh viện khoa học và công nghệ đang có nhiều tiến bộ về tương đồng, sản xuất nguyên liệu và cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt là các hạng mục kiểm tra dịch.

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây