Trà Gừng Tốt Cho Sức Khỏe Như Thế Nào?

0
512
trà gừng

Gừng có nguồn gốc từ Đông Nam Á và được sử dụng phổ biến trong thực phẩm và y học trên khắp thế giới. Theo nghiên cứu, trà gừng rất giàu dược tính có thể cải thiện sức khỏe của bạn.

Y học Trung Quốc cho rằng gừng có vị ngọt, cay, tính ấm, thường được dùng để chữa cảm mạo, làm ấm lá lách, khử trùng và tiêu viêm, thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ huyết ứ, tăng sinh lực cho lá lách và khí.

Tây y cho rằng gừng tươi có chứa một số lượng lớn các hoạt chất, như tinh dầu curcumin, chất nhựa, chất cay, tinh bột, axit amin, niacin, protein, thiamine, riboflavin, canxi, phốt pho, sắt … Nó cũng rất có lợi cho sức khỏe con người.

Do đó, uống 1 ly trà gừng mỗi ngày có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Công dụng của nước gừng

1. Làm dịu cơn buồn nôn

Gừng đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một phương thuốc chữa buồn nôn và khó tiêu. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng đây là một bài thuốc dân gian thực sự hiệu quả. Khi đi tàu xe nên uống nước gừng để chống say tàu xe và giảm nôn sẽ tốt hơn uống thuốc chống say tàu xe.

Trà gừng làm dịu cơn buồn nôn
Trà gừng làm dịu cơn buồn nôn

2. Trị viêm miệng

Súc miệng bằng nước gừng ấm ngày 2-3 lần để làm sạch răng miệng và loại bỏ tình trạng sưng nướu, viêm lợi hiệu quả. Đối với những bệnh nhân bị viêm loét miệng, nước gừng có thể bảo vệ răng, ngăn ngừa và điều trị sâu răng, giảm hôi miệng.

3. Giảm cơn đau trong thời kỳ kinh nguyệt

Trong một số thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên được công bố trên tạp chí Archives of Production and Gynecology vào năm 2015, gừng giúp giảm đau bụng kinh.

Một nghiên cứu khác cho thấy dùng gừng trong ba hoặc bốn ngày đầu tiên của chu kỳ có hiệu quả giảm đau hơn dùng giả dược. Theo Tiến sĩ Ganjo, các đặc tính chống viêm của gừng có thể tương tự như các đặc tính chống viêm không steroid (NSAID).

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu khoa học cho đến nay đều coi gừng như một loại thực phẩm bổ sung, nhưng uống nước gừng thường xuyên có thể làm giảm các triệu chứng co giật.

4. Trà gừng tốt cho tim mạch

Một nghiên cứu năm 2017 trên 4.628 người từ 18 đến 77 tuổi được công bố trên tạp chí Nutrition cho thấy gừng làm giảm nguy cơ huyết áp cao. Ngoài ra, theo The List, các nhà nghiên cứu kết luận rằng tiêu thụ gừng có thể làm giảm nguy cơ đau tim và cục máu đông, cũng như giảm cholesterol và cải thiện tuần hoàn.

Trà gừng tốt cho tim mạch
Trà gừng tốt cho tim mạch

5. Giải rượu

Gừng có vị cay, hăng, làm giảm nồng độ cồn trong máu nhanh hơn vì nó kích thích tuần hoàn máu. Sau khi uống một tách trà gừng, tinh thần sẽ phấn chấn hơn, không còn chóng mặt nữa. Ngoài ra, gừng còn giúp cơ thể chống lại chứng khó tiêu, ngộ độc, buồn nôn do bia rượu. Vì vậy, việc sử dụng trà gừng để cai rượu được coi là một phương thuốc hữu hiệu cho người say rượu, bia.

6. Trị rụng tóc

Gội đầu bằng nước gừng có tác dụng trị gàu và rụng tóc rất hiệu quả, đồng thời giúp dưỡng tóc, giúp tóc đen và sáng hơn.

7. Phòng chống ung thư

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đức về gừng đã chỉ ra rằng nước gừng có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở một mức độ nhất định. Uống nước gừng hai lần một ngày cũng có thể giảm đau và kéo dài tuổi thọ.

8. Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Những ngày trở gió cũng là những ngày vi khuẩn hoạt động mạnh và chúng có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta bất cứ lúc nào và gây nhiễm trùng vì cơ thể chúng ta rất yếu trong thời gian này. Vì vậy, uống trà gừng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và làm ấm cơ thể, vì gừng đã được chứng minh là có đặc tính kháng khuẩn và khử trùng. Nó cũng ngăn chặn bất kỳ chứng viêm nào trong cơ thể.

Trà gừng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch
Trà gừng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

9. Chống viêm sưng

Gừng có đặc tính chống viêm mạnh giúp chống lại các cơn đau khớp và cơ do viêm. Đây cũng là một trong những lợi ích chính của việc uống trà gừng mỗi ngày.

Cách pha trà gừng

Cách pha: Pha trà gừng rất đơn giản: đun sôi một cốc nước, cho 4 – 6 lát gừng vào và tiếp tục đun trong 10 phút. Cắt hết củ gừng sao cho diện tích tiếp xúc với củ gừng lớn, khi đun sôi sẽ chiết hết tinh chất trong gừng. Cuối cùng đổ ra ly, thêm một chút mật ong (tùy khẩu vị) và thưởng thức.

Cách dùng: Thưởng thức trà gừng khi còn nóng, uống vào mỗi buổi sáng hoặc những lúc rảnh rỗi trong ngày để cơ thể và tâm trí được thư giãn, mang lại lợi ích tối ưu cho sức khỏe.

Mách nhỏ: Nếu không có thời gian vào buổi sáng, bạn hãy nấu nhiều nước gừng mật ong, đổ vào lọ thủy tinh rồi cho vào tủ lạnh. Khi cần sử dụng chỉ cần lấy ra pha với trà túi lọc là bạn sẽ có ngay ly trà gừng thơm ngon mỗi ngày mà không tốn quá nhiều thời gian.

Tác dụng: Uống trà gừng này đều đặn hàng ngày giúp máu trong cơ thể tuần hoàn tốt và tăng cường hệ miễn dịch.

Thưởng thức trà gừng hàng ngày để cơ thể và tâm trí được thư giãn, mang lại lợi ích tối ưu cho sức khỏe.
Thưởng thức trà gừng hàng ngày để cơ thể và tâm trí được thư giãn, mang lại lợi ích tối ưu cho sức khỏe.

Những lưu ý khi sử dụng trà gừng

  • Trà gừng thường được sử dụng để chữa cảm lạnh và làm ấm lá lách do tính ấm của nó, trà gừng là thức uống tốt nhất cho thời tiết mùa đông lạnh vì nó làm ấm cơ thể rất tốt.
  • Mặc dù gừng rất có lợi nhưng việc uống quá nhiều trà gừng hàng ngày không được khuyến khích. Mỗi ngày chỉ nên uống một tách trà gừng, uống quá nhiều có thể gây ợ chua, hạ huyết áp, đi ngoài ra máu.
  • Phụ nữ mang thai không nên uống trà gừng để bảo vệ sức khỏe của mình và thai nhi.
  • Không nên uống trà gừng khi đang dùng thuốc điều trị bệnh, vì chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn!
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây